Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Dream Lake - Kết.


Epilogue.


Một tuần sau lễ tang của Emma, Zoe trở lại làm việc tại quán trọ. Đó là buổi sáng tháng Chín đẹp đẽ, trời trong vắt và đầy nắng.  Phiên chợ nhà nông đã bắt đầu với sự đa dang được đánh giá cao của những trái táo, song song với đám bí, cà tím, cà rốt và thì là. Từng tốp cá kình đã bắt đầu du ngoạn ngoài khơi xa của hòn đảo, khi cá hồi đã hoàn tất chuyến hành trình của chúng và trở về những dòng sông xưa tìm chỗ sinh sản. Đoàn chim lặn và những con vịt trời trú đông bắt đầu di chuyển từ đảo này sang đảo khác thưởng thức những bữa tiệc của cuộc sống biển, và những chú đại bàng trắng nhộn nhịp trong việc đan thêm cành cây vào chiếc tổ khổng lồ của chúng.
Khi Zoe làm bữa sáng, cô băn khoăn không hiểu tại sao quán trọ hết sức tĩnh lặng. Justine lật đật ra ra vào vào trong bếp chỉ vừa vặn trao đổi với cô một từ. Và dù Alex đã hứa sẽ đến đúng bữa sáng sau khi làm vài việc lặt vặt, anh vẫn chưa xuất hiện. Các khách trọ, cũng y như thế, yên lặng một cách lạ lùng, không có những cuộc trò chuyện thường lệ và tiếng rung chuông yêu cầu cafe.
Trước khi Zoe lấy can đảm rời khỏi bếp để tìm hiểu xem chuyện gì đang diễn ra, Justine xuất hiện.
“Bữa sáng đã sẵn sàng chưa?” Justine hỏi mà không cần mào đầu.
“Nó sẽ sẵn sàng trong khoảng mười lăm phút nữa.” Zoe trao cho cô ấy một nụ cười thăm dò. “Điều gì đang xảy ra thế? Tại sao mọi người im lặng quá.”
“Đừng bận tâm. Có người ngoài hiên trước muốn gặp cậu kìa.”
“Ai vậy?”
“Không thể nói với cậu được. Cởi tạp dề và đi với tớ nào.”
“Cậu không thể đưa họ đến đây sao?”
Justine lắc đầu và kéo Zoe đi cùng cô. Họ đi xuyên qua hành lang và bước vào trong sảnh ăn tối vắng lặng.
“Các khách trọ đi đâu hết rồi?” Zoe bối rối hỏi. “Có điều gì với họ vậy?”
Câu hỏi của cô được trả lời bằng quang cảnh một đám đông tụ tập ở sảnh đón khách. Tất cả mọi người đang cười toe toét với cô. Cô đỏ bừng khi nhận ra họ được triệu tập để trở thành một phần trong ý định khiến cô ngạc nhiên. “Đâu phải sinh nhật của tôi.” Cô phản đối. Những tiếng cười lan toả trong nhóm. Họ tách ra, và cửa trước mở rộng. Thận trọng, Zoe bước ra ngoài hiên trước.
Mắt cô mở to khi ban nhạc Jazz năm loại nhạc cụ bắt đầu chơi.
Alex xuất hiện, trao cho cô một bó hoa nhỏ. Anh mỉm cười với cô. “Anh đã sắp đặt để chúng ta có một điệu nhảy.”
“Em có thể nhận ra điều đó.” Zoe cầm bó hoa, hít hương thơm từ những bông hoa tươi tắn, và ngước nhìn anh với đôi mắt lấp lánh. “Có lý do đắc biệt nào không?”
“Chỉ muốn thực hành điệu nhảy foxtrot thôi.”
“Hiểu.” Bật cười, Zoe đặt bó hoa trên thành lan can hiên trước nhà và bước vào trong vòng tay anh, cho phép anh dẫn cô vào điệu nhảy nhịp nhàng, thanh thoát. Vài đôi khác tham gia cùng họ, trẻ cũng như già, và khách qua đường dừng lại lắng nghe. Vài đứa trẻ bắt đầu nhún nhảy và uốn éo vào lúc điệu nhạc trở nên sôi nổi. “Sao lại là buổi sáng đặc biệt này?” Zoe hỏi Alex. “Và tại sao lại ở ngoài hiên trước của quán trọ?”
“Anh đang trong tâm trạng muốn thực hiện một tuyên bố công khai.”
“Ôi, không.”
“Ồ, vâng.” Nghiêng người gần hơn, Alex thì thầm trong vẻ tâm tình. “Anh có một món quà cho em.”
“Nó đâu?”
“Túi sau của anh.”
Đôi mày cô nhướng lên. “Em hy vọng đó không phải một chiếc trâm cài. Anh có thể khiến mình bị đau.”
Alex cười toe toét. “Nó không phải là trâm cài. Nhưng trước khi anh trao cho em, anh cần biết vài thứ. Nếu anh quỳ một chân xuống trước mặt tất cả những người này và hỏi em một câu hỏi yes-or-no... Em sẽ nói gì?”
Zoe ngước nhìn lên đôi mắt xanh trong ấm áp của anh. Chúng là đôi mắt mà một người phụ nữ có thể lạc lối trong đó suốt đời. Cô ngừng khiêu vũ và nhón trên ngón chân để hôn anh. “Thử đi và sẽ tìm thấy câu trả lời.” Cô thì thầm trên môi anh.
Và anh đã làm.
...


(And... A HAPPY ENDING. – the end.)
Se Sẻ Nâu
9/9/2013.

Không có nhận xét nào: