Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Phụ lục về Friday Harbor - San Juan Islands

Ngẫm thấy đã dịch hai quyển về nơi này, cũng nên biết đôi chút về nó, vì thế bèn le te gúc-gồ một chút để tìm hiểu về một nơi chưa thấy đã yêu, qua giọng văn của Lisa Kleypas. Kết quả : Có vẻ là một nơi nên đến trước khi… già. (May ra có anh chàng Nolan nhóc tì nào đó đang... để dành cho ta. Chờ mãi một tình yêu tiền định cũng đã chán rồi, phải chủ động kiếm thôi… Keke.)

Friday Harbor là một thành phố cảng nằm trên đảo San Juan, đảo lớn nhất thuộc quần đảo San Juan.



Trước đây là một dãy núi, nhưng bây giờ là một quần đảo 100-triệu năm tuổi. Quần đảo San Juan là một phong cảnh ngoạn mục nhất ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương, nằm trong vùng Salish Sea , phía Tây Bắc của Mỹ, thuộc bang Washington. Quần đảo này là tập hợp hàng trăm đảo lớn nhỏ (tùy theo thủy triều, có thể dao động từ 428 đến 743đảo) nhưng chỉ có 173 đảo được đặt tên. Có bốn đảo chính có hệ thống phà đưa đón khách bao gồm San Juan, Orcas, Lopez, và Shaw.

Quần đảo San Juan được đặt tên bởi một nhà thám hiểm người Tây Ban Nha, Francisco De Eliza vào năm 1791, được phát hiện lần đầu tiên bởi một sĩ quan dưới quyền của F.de Eliza là Gonzalo Lopez de Haro, vì thế có một eo biển mang tên Haro, và phần lớn các địa điểm được khám phá lúc đầu mang tên Tây Ban Nha. Sau này, người Anh phát hiện thêm và đặt tên theo kiểu Anh, ví dụ như Puget Sound. Trước đây, vùng này là khu vực tranh chấp giữa Mỹ, Anh, Canada. Ranh giới được thỏa thuận vào năm 1872, với phía Bắc quần đảo San Juan là eo biển Georgia giáp đảo Vancouver, British Columbia, Canada; và các phía còn lại tiếp giáp eo biển Haro, eo biển Rosario, eo biển Juan de Fuca của Hoa kỳ.

Ngày nay, quần đảo San Juan là một địa điểm du lịch biển quan trọng, với đủ các loại hình : du thuyền, chèo xuồng kayak, đi thuyền ngắm cá heo, cá voi, nhảy dù trên không, bay dù lượn, lặn biển…

San Juan có 173 hòn đảo có tên và 300 dặm (480 Km) bờ biển. Đa số đảo có nhiều núi đồi, một số nơi bằng phẳng và cả những thung lũng, đất đai màu mỡ. Ngọn núi cao nhất nằm ở đảo Orcas, núi Constitution (Hiến Pháp), cao 800m. Bờ biển kết hợp giữa đá và cát, bến cảng yên bình, nhiều rặng san hô, cây cối xanh tươi quanh năm.

San Juan có khí hậu mát mẻ, mùa hè khoảng 70 độ F(khoảng 21 độ C), ít mưa hơn so với Seatle, và có tuyết không thường xuyên vào mùa Đông.

San Juan nằm ở trong vùng "bóng mưa". Vào những ngày, khi khu vực Seattle mưa và ẩm ướt, rất có thể là mặt trời chiếu sáng rực rỡ trong Friday Harbor. Lượng mưa ở Seattle trung bình 58", Friday Harbor trung bình khoảng 22". Ở đây, mặt trời chiếu sáng trung bình 247 ngày trong năm. Trong những tháng mùa hè khô, đặc biệt là trong tháng Chín và đầu tháng Mười, các đảo thường xuyên có những tuần không một đám mây trên bầu trời.

Quần đảo San Juan được bảo vệ bởi nước biển xung quanh và các dãy núi. Nhiệt độ đại dương trung bình 45 độ F vào mùa đông và 52 độ F vào mùa hè. Núi Cascade phía đông ngăn chặn các hệ thời tiết lạnh cóng đi xuống từ Canada, trong khi vùng núi Olympic và Vancouver Island có xu hướng đẩy gió thường xuyên nhất vào không khí lạnh và buộc chúng phải đổ mưa trước khi đến các đảo. Núi Young và Núi Finnleson cung cấp những tầm nhìn tuyệt hảo về đảo Vancouver, Mt. Baker, và eo biển Juan de Fuca.

Dù bầu trời xám xịt kéo dài, độ ẩm cao và nhiệt độ khắc nghiệt là rất hiếm ở các đảo. Thỉnh thoảng có một mùa đông với gió Đông Bắc, khi gió lạnh Bắc cực gầm rú xuống từ vùng lãnh thổ Yukon-Alaska. Nhưng nói chung, mùa đông ôn hoà và mùa xuân tuyệt đẹp, mùa hè và thời tiết mùa thu. Ở đây, thời tiết khó chịu không bao giờ kéo dài lâu.

Friday Harbor là một thành phố cảng và cũng là trung tâm thương mại chính của quần đảo San Juan, được chính thức thành lập vào ngày 10/2/1909, là thành phố kết hợp duy nhất trong quần đảo San Juan. Friday Harbor có diện tích 3.7Km vuông, dân số vào năm 2010 là 2162 người với khoảng 900 hộ gia đình. Tuổi trung bình là 41. Thu nhập bình quân 35K/năm cho nam, và 24K cho nữ. Giao thông chính với đất liền hằng ngày là những chuyến phà đến Anacotes-Washington, và những chuyến bay đến Seatle-Washington. Dịch vụ vận chuyển trên đảo có taxi, tàu con thoi, xe đạp, xe gắn máy cho thuê.

Trong thị trấn có Friday-Harbor-House nổi tiếng thế giới về nghiên cứu sinh vật biển và Friday-Harbor-Laboratories, một trạm nghiên cứu thuộc Washington University. Thị trấn có đầy đủ các trường từ tiểu học đến trung học, công và tư thục; một chi nhánh của trường Skagit Valley College, và hệ thống đào tạo từ xa của Washington University.

Friday Harbor là một nơi lý tưởng cho một cuộc phiêu lưu đảo, với con người, những câu chuyện, lịch sử, và sự phong phú của động vật hoang dã. Có những bãi biển đẹp để dạo chơi, rừng sinh thái để đi bộ đường dài, những con đường an toàn để đi xe đạp, một nơi tuyệt vời để bay và lặn biển, dạo chơi trên du thuyền ngắm những đàn cá heo. Nhưng trên hết, bạn có thể tận hưởng một cuộc phiêu lưu, lãng mạn, tạo ra những ký ức mới và có rất nhiều trò vui. Friday Harbor tại đảo San Juan là vùng biển đảo, nhưng khi bạn đang ở đây, đất liền không quá xa.

Friday Harbor và Quần đảo San Juan từ lâu đã được công nhận là một trong những điểm du lịch hàng đầu tại bang Washington, USA. Đối với kích thước tương đối nhỏ, đảo San Juan cung cấp một địa hình đa dạng khác nhau, từ những bãi biển đến đồng cỏ, núi đồi và thung lũng tươi tốt. Nó thực sự là một trong những sân chơi tự nhiên. Động vật hoang dã bao gồm các sinh vật thú vị như cá voi orca, hải cẩu Đại Tây Dương, cá voi mũi nhọn, cá heo và rái cá biển. Cũng có thể xem cáo, gà tây hoang dã, thỏ, gấu trúc và hươu đuôi nhỏ màu đen, cũng như đại bàng đầu trọc, diệc xanh lớn, thiên nga mỏ loe Alaska, diều hâu, chim cắt, chim ưng biển, chim gõ kiến, chim ruồi, chim cốc, mòng biển và nhiều hơn nữa . Không có rắn độc, không có sư tử, hổ hay gấu, do đó, đi bộ đường dài và khám phá rất an toàn và vui vẻ.

Friday Harbor, niềm kiêu hãnh của Washington, có vô số các nhà hàng cung cấp những bữa tối tốt nhất, từ những quán nhỏ ngoài trời đáng yêu đến các tiệm kem ngon tuyệt. Bạn cũng sẽ tìm thấy các cửa hàng phong phú, với quần áo và đồ trang sức, các bức tranh và tác phẩm điêu khắc, được chế tác bằng tay từ các nghệ sĩ địa phương. Khu bảo tồn Westcott Bay trưng bày một khu vườn điêu khắc 19-acre cho phép du khách đi dạo và thưởng thức các tác phẩm đa dạng của các nghệ sĩ tài năng của đảo. Thuê một chiếc xe đạp, tàu, thuyền, kayak, xe gắn máy hoặc xe hơi để khám phá những hòn đảo, hoặc tham gia vào chuyến tàu du lịch biển để ngắm cá voi, đi thuyền kayak, câu cá hoặc tour tham quan đảo. Chỗ ở trọ trong Friday Harbor có đầy đủ từ B & B (Bedroom & Breakfast), nhà trọ, khách sạn và nhà nghỉ, nhà thuyền hoặc cắm trại. Có sân golf 9 - và 18-lỗ, sân tennis, bảo tàng, rạp chiếu phim và nhà hát cộng đồng tổ chức các vở kịch và các buổi hòa nhạc.

Những người chọn sống ở đây vì sự thú vị và đa dạng của đời sống hoang dã. Cư dân trên đảo độc lập, nhưng thân thiện, tự hào về môi trường của họ cũng như lịch sử đầy màu sắc và những câu chuyện.

Các nhà lai tạo địa phương đã đưa về đảo một loạt các động vật, như cừu, dê, ngựa, trâu, bò, lạc đà không bướu, lạc đà lấy lông, thỏ và gà. Ngoài ra còn có nhiều loại thảo mộc, rau, hoa địa phương, trang trại hoa oải hương và các trang trại trái cây bán sản phẩm của họ tại trung tâm thành phố, chợ của nông dân, vào ngày thứ Bảy. Hòn đảo này cũng tự hào có một nhà máy rượu và vườn nho với một phòng nếm, cùng với nhà máy bia mi ni địa phương, để làm dịu cơn khát .

------ Sưu tầm và tổng hợp bởi Se Sẻ Nâu ------

Không có nhận xét nào: