Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Rainshadow 6


CHƯƠNG 6.



Sau hai tháng sống tại Artist’s Point. Lucy đã thu hẹp danh sách các căn hộ tiềm năng, nhưng căn nào cũng có vấn đề. Căn thì ở giữa nơi đồng không mông quạnh, căn khác lại quá đắt, căn thì tăm tối đến đáng ngại,… và vân vân… Cô sẽ phải quyết định sớm, nhưng Justine và Zoe đã khích lệ cô lần lữa nhiều hơn thời gian cô cần.

Thật tuyệt khi được ở cùng chị em nhà Hoffman. Sự bầu bạn của họ là thuốc giải độc hoàn hảo cho bầu trời đổ sụp của cô. Bất kỳ lúc nào cô cảm thấy sầu muộn hoặc cô đơn, cô có thể giữ sự bầu bạn của Zoe trong bếp, hoặc ra ngoài chạy bộ cùng Justine. Gần như không thể buồn phiền được khi ở quanh Justine, với khuynh hướng đùa cợt dung tục và năng lượng không giới hạn của cô ấy.

“Tớ đã kiếm được một anh chàng hoàn hảo cho cậu,” Justine loan báo vào một chiều, khi cô ấy, Zoe, và Lucy chuẩn bị quán trọ cho sự kiện tổ chức hàng tháng – một bữa tiệc đọc sách thầm lặng. Điều đó bắt nguồn ý tưởng của Zoe. Người ta có thể mang những quyển sách ưa thích của họ đến, hoặc chọn từ bộ sưu tập sách tại quán. Họ sẽ chìm sâu vào trong sofa hoặc ghế tại sảnh chung ở tầng trệt, rượu vang và phô mai được phục vụ trong lúc họ đọc sách. Thoạt đầu Justine đã chế diễu ý tưởng đó – “Tại sao người ta lại phải đi đến nơi nào đó để đọc sách trong khi họ có thể làm việc đó tại nhà ?” – nhưng Zoe vẫn giữ nguyên ý kiến của mình. Và điều đó hoá ra lại thành công lớn, với những hàng dài hình thành từ cửa trước, ngay cả khi thời tiết xấu.

“Tớ đã gợi ý với anh ấy về cậu, Lucy.” Justine tiếp tục, “nhưng Zoe đã không có chàng trai nào còn lâu hơn. Điều đó giống như một lựa chọn ưu tiên khẩn cấp – Tớ phải phân định quyền ưu tiên với chuyện đó trong những điều kiện tồi tệ nhất.”

Zoe lắc đầu khi cô ấy đặt một khay phô mai lên một chiếc tủ ly kiểu cổ lớn trong sảnh chung. “Tớ không cần quyền ưu tiên khẩn cấp. Cuối cùng rồi tớ cũng sẽ gặp ai đó thôi, khi đến lúc thích hợp. Tại sao cậu không chỉ để cho điều này xảy ra một cách tự nhiên nhỉ?”

“Để mọi thứ xảy ra một cách tự nhiên mất quá nhiều thời gian,” Justine nói. “Và cậu cần bắt đầu hẹn hò lần nữa đi. Tớ đã có những dấu hiệu.”

“Như là gì?” Zoe hỏi.

“Thứ nhất, cậu trải qua quá nhiều thời gian với Byron. Cậu chàng quá là hư hỏng rồi.”

Nhiều thời gian rảnh của Zoe đã trôi qua trong việc nuông chiều con mèo Ba-Tư, kẻ có một chiếc hộp nhỏ làm bằng gỗ nhạc ngựa, một bộ sưu tập những chiếc vòng cổ đính đá thạch anh, và một chiếc giường cho mèo bọc nhung xanh. Byron được tắm và chải lông thường xuyên, và ăn thức ăn của mèo thiết kế riêng đựng trong chiếc dĩa bằng sứ.

“Con mèo đó còn sống sướng hơn cả tớ.” Justine tiếp tục.

“Cậu ta chắc chắn là có đồ trang sức đẹp hơn.” Lucy nói.

Zoe cau mày. “Tớ thích sự bầu bạn của con mèo hơn của một người đàn ông.”

Justine nhìn cô với vẻ giễu cợt. “Cậu có bao giờ hẹn hò với một anh chàng khạc ra một búi lông không?”

“Không. Nhưng không giống bọn đàn ông, Byron luôn đúng giờ ăn tối, và không bao giờ phàn nàn về việc mua sắm của tớ.”

“Bất chấp nỗi nhu nhược của cậu đối với bọn đàn ông đồng tính,” Justine nói, “Tớ nghĩ cậu sẽ hết sức hoà hợp với Sam. Anh ấy thích nấu nướng, anh ấy làm rượu nho… Đó là lẽ tự nhiên.”

Zoe trông có vẻ ngờ vực. “Đó là Sam Nolan, kẻ siêu lập dị trong trường trung học ư?”

Lucy suýt làm rơi chồng sách khi cô nghe tên anh. Hơi lóng ngóng một chút, cô chồng những quyển sách nặng nề lên bàn café phía trước chiếc ghế sofa bọc vải hoa.

“Anh ấy đâu có tệ thế.” Justine phản đối.

“Làm ơn đi. Anh ấy luôn đi loanh quanh chơi đùa với khối Rubik*. Giống y như Gollum* yêu quý chiếc nhẫn của hắn ta vậy.”

(*Rubik Cube, hay đơn giản chỉ Rubik, là một loại đồ chơi trí tuệ do kiến trúc sư Ernõ Rubik người Hungary phát minh vào năm 1974. Rubik tiêu chuẩn là khối lập phương bao gồm nhiều khối lập phương nhỏ như 3x3x3. Sau này phát triển thành cube 4,5,6,7… Rồi tứ diện, bát diện, …20 mặt, đến n chiều không gian… - Ct của Sẻ)
(*Gollum : nhân vật quỷ lùn quái dị, khốn khổ xấu xí, bị ám ảnh bởi chiếc nhẫn huyền thoại trong tác phẩm ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ của JRR Tolkein. – Ct của Sẻ)

Justine bắt đầu bật cười. “Chúa ơi, tớ nhớ điều đó”

“Và anh ấy gầy trơ xương, chúng ta thường phải giữ anh ấy lại trong suốt những cơn gió mạnh. Anh ấy thật sự phát triển trở thành đáng yêu sao?”

“Anh ấy phát triển thành nóng bỏng đấy.” Justine nói với vẻ nhấn mạnh.

“Theo quan điểm của cậu,” Zoe nói. “Nhưng cậu và tớ có những khẩu vị về đàn ông khác nhau.”

Justine nhìn cô ấy với vẻ bối rối. “Cậu nghĩ Duane đáng yêu, đúng không?”

Bờ vai mềm mại của Zoe co lên trong một cái nhún vai thiếu thoải mái. “Tớ không thể nói. Anh ấy che dấu rất kỹ.”

“Ý cậu là gì?”

“Tớ không thể nhìn thấy gương mặt của anh ấy bởi vì tóc mai của anh ấy có kích thước của cái chảo rán bằng gang của tớ. Và anh ấy có cơ man là hình xăm.”

“Anh ấy chỉ có ba cái thôi,” Justine phản đối.

“Anh ấy có quy mô nhiều hơn như thế,” Zoe nói. “Tớ có thể đọc anh ta như đọc Kindle.”

“Chà, tớ thích những hình xăm. Nhưng hãy để nỗi sợ của cậu nghỉ ngơi đi, Sam không có cái nào hết. Cũng không đeo khuyên.” Khi Zoe mở miệng, Justine nói thêm, “và không tóc mai dài.” Cô ấy tạo ra một âm thanh khiêu khích. “Tớ sẽ kiếm một tấm ảnh để chứng minh.”

“Justine nói đúng đấy,” Lucy nói với Zoe. “Tớ đã gặp anh ấy, và anh ấy nóng bỏng.”

Ánh mắt của họ bay đến cô.

“Cậu đã gặp Sam và không bao giờ đề cập đến điều đó sao?” Justine hỏi.

“Chà, chỉ có một lần thôi mà, và rất ngắn nữa. Tớ không có ý tưởng nào là các cậu biết anh ấy.”

“Tớ là bạn bè keo sơn với Sam.”

“Tại sao anh ấy chưa từng ghé qua nơi này thế?” Zoe hỏi.

“Sam bận rộn như điên trong đôi năm qua, từ khi anh ấy bắt đầu với trang trại nho. Anh ấy có một đội thợ, nhưng anh ấy cũng tự mình làm khá nhiều việc.” Sự chú ý của Justine quay trở lại Lucy. “Kể với tớ cậu đã gặp anh ấy như thế nào?”

Lucy đặt những chiếc ly uống rượu vang trên mặt tủ chè khi cô đáp. “Tớ đạp xe ra ngoài, và tớ kiểu như… dừng lại ít phút. Bọn tớ đã có một cuộc trò chuyện ngắn. Tớ không nghĩ đó là chuyện lớn lao gì.”

“Justine, tại sao cậu không hẹn hò với anh ấy?” Zoe hỏi.

“Tớ đã làm thế thời trung học, sau khi gia đình cậu chuyển đến Everett. Đó là một trong những mùa hè trôi nhanh vùn vụt đó. Ngay khi trường học bắt đầu, điều đó có phần tan biến. Sam và tớ đã trở thành bạn bè mãi mãi từ khi đó.” Justine ngừng lại. “Có một điều về Sam, anh ấy không phải là chàng trai gắn kết lâu dài. Anh ấy không tìm kiếm sự nghiêm túc với bất kỳ ai. Anh ấy có một tâm hồn tự do. Rất rõ ràng về việc không bao giờ muốn kết hôn.” Một khoảng dừng mang tính chiến lược. “Cứ hỏi Denise Rausman xem.”

Lucy nhận ra tên của một phóng viên truyền hình tóc vàng đẹp đến choáng váng, người vừa mới được bình chọn là cô nàng truyền thông quyến rũ nhất Seattle. “Anh ấy đã hẹn hò với cô ấy sao?”

“Phải, cô ấy có một nhà nghỉ mát gần Roche Harbor, cô ấy và Sam âm thầm hò hẹn trong gần một năm. Cô ta điên cuồng vì anh ấy. Nhưng cô ta không thể khiến anh ấy cam kết, và cuối cùng cô ta từ bỏ. Và sau đó có Laura Delfrancia.”

“Cô ta là ai?” Zoe hỏi.

“Người đứng đầu Pacific Mountain Capital… Cô ta đầu tư vào tất cả các công ty mới lên sàn về lĩnh vực hi-tech và năng lượng sạch. Cô ấy nổi trội và xốc vác, và cô ấy cũng không thuyết phục được Sam nghiêm túc với cô ấy.”

“Thật khó để hình dung phụ nữ theo đuổi Sam Nolan,” Zoe nói. “Anh ấy có hàng lô lốc thứ lập dị cần vượt qua.”

“Để bênh vực cho những kẻ lập dị,” Justine nói, “Họ rất tuyệt trên giường. Họ tưởng tượng quá nhiều, vì thế họ thực sự sáng tạo. Và họ yêu việc chời đùa với những đồ dùng.” Khi hai người kia bắt đầu bật cười, Justine trao cho họ những ly rượu vang. “Đây. Bất cứ điều gì khác cậu có thể nói về Sam, anh ấy làm ra thứ rượu vang kỳ diệu.”

“Thứ này là của anh ấy sao?” Lucy hỏi, lắc nhẹ thứ rượu nho màu ngọc hồng lựu lộng lẫy trong ly của cô.

“Nó được gọi là ‘Keelhaul’” Justine nói. “Một loại vang Shiraz-Cab*.”

(*Shiraz hay Syrah và Cabernet Sauvignon là 2 trong 8 giống nho nổi tiếng để SX vang đỏ. 6 thứ kia là Merlot, Malbec, Pinot Noir, Zinfandel, Sangiovese, Barbera – Ct của Sẻ)

Lucy nhấp một hớp. Rượu vang êm dịu đến kinh ngạc, hương vị trái cây mạnh mẽ nhưng mượt mà, dư vị thấp thoáng hương café mocha. “Thứ này ngon tuyệt,” Cô nói. “Có vẻ đáng hẹn hò với anh ấy để kiếm một chai vang này miễn phí đấy nhỉ.”

“Cậu có cho Sam số điện thoại của cậu không?” Justine hỏi.

Lucy lắc đầu. “Kevin vừa bỏ tớ mà.”

“Không vấn đề gì. Tớ sẽ sắp đặt cậu với Sam ngay. Miễn là Zoe không phản đối.”

“Không.” Zoe nói dứt khoát. “Tớ không hứng thú.”

Justine bật ra một tràng cười muốn phát cáu. “Mất mát của cậu, lợi ích cho Lucy.”

“Tớ cũng không hứng thú,” Lucy nói. “Chỉ mới hai tháng từ khi tớ đổ vỡ. Và theo luật thì tớ phải đợi chính xác phân nửa thời gian của mối quan hệ… điều đó đối với tớ sẽ là một năm.”

“Đó không phải luật,” Justine la lên. “Cậu chỉ phải đợi một tháng cho mỗi năm của mối quan hệ thôi.”

“Tớ nghĩ tất cả những luật lệ này thật lố bịch,” Zoe nói. “Lucy, cậu nên để cho bản năng hướng dẫn cậu. Cậu sẽ biết khi nào cậu thật sự sẵn sàng.”

“Tớ không tin tưởng bản năng của tớ khi dính líu đến đàn ông,” Lucy nói. “Tớ thích đoạn văn tớ đọc ngày xưa nói về sự suy tàn của cư dân đom đóm. Một trong những lý do khiến chúng biến mất là bởi vì thứ ánh sáng nhân tạo hiện đại. Những con đom đóm không thể tìm được dấu hiệu của bạn đời, vì chúng bị xao lãng quá độ bởi những ngọn đèn hiên, đèn đường, những bảng quảng cáo rực rỡ…”

“Những sinh vật đáng thương,” Zoe nói.

“Chính xác,” Lucy nói. “Giống như những con đom đóm, cậu nghĩ cậu tìm thấy bạn đời hoàn hảo và cậu đến với anh ấy, chớp mắt nhanh điệu đà như cậu có thể, và rồi cậu phát hiện ra anh ta là một cái hộp quẹt Bic. Cậu chỉ không thể đương đầu với chuyện đó thêm lần nữa được.”

Justine lắc đầu chầm chậm khi cô ấy nhìn vào hai người họ. “Cuộc đời là một bữa tiệc lớn, và hai người các cậu đang thơ thẩn loanh quanh với chứng khó tiêu kinh niên.”


***

Sau khi phụ giúp chị em nhà Hoffman sắp đặt chuẩn bị cho buổi hội họp, Lucy đi về phòng. Ngồi bắt chéo chân trên giường cùng chiếc laptop, cô kiểm tra e-mail, và tìm thấy tin nhắn từ một giáo sư và cũng là một cố vấn thông thái trước đây, Tiến sĩ Alan Spellman. Ông hiện được bổ nhiệm như một coordinator (nhà điều phối) về thủ công mỹ nghệ tại Trung Tâm Nghệ Thuật Mitchell nổi tiếng thế giới tại New-York.

Lucy thân mến,
Có nhớ chương trình Artist in Residence (Nghệ nhân địa phương) mà tôi đã đề cập đến trong lần nói chuyện gần đây nhất của chúng ta không? Trọn một năm, thanh toán mọi phí tổn, làm việc với các nghệ nhân vòng quanh thế giới. Cô sẽ hoàn hảo cho việc đó. Tôi tin cô có một thiên hướng vô song về thuỷ tinh, chẳng hạn như tính chiết trung, trong khi quá nhiều những nghệ nhân hiện đại bỏ qua khả năng không thực tế của nó. Khoản trợ cấp này sẽ trao cho cô sự tự do để trải nghiệm theo những cách sẽ rất khó khăn – nếu không phải là bất khả thi – đối với cô trong hoàn cảnh hiện tại. Hãy cho tôi biết nếu cô quyết định tham gia. Đơn đăng ký đã đính kèm. Tôi đã đặt vào đó một lời giới thiệu dành cô rồi, và chúng bị kích động về cơ hội khiến cho điều đó xảy ra.
Tốt lành.
Alan Spellman.

Cơ hội cả đời chỉ có một lần – một năm ở New York để nghiên cứu và trải nghiệm với thuỷ tinh.

Nhấp vào đường dẫn bên dưới bức e-mail, Lucy liếc qua những yêu cầu đăng ký – Một đề xuất dài một trang, một bì thư, và hai mươi hình ảnh dạng kỹ thuật số về tác phẩm của cô. Trong một khoảnh khắc trêu ngươi, cô cho phép bản thân nghĩ về điều đó.

Một nơi ở mới… một khởi đầu mới.

Nhưng khả năng vượt qua tất cả các ứng viên khác để được chọn quá đỗi mong manh, đến mức cô băn khoăn tại sao cô còn thấy phiền lòng.

Mình là ai kia chứ, nghĩ rằng mình có cơ hội với điều này ư? Cô tự hỏi bản thân.


Nhưng sau đó một ý nghĩ khác chợt nảy ra trong cô… Mình là ai vậy kìa, ít ra cũng phải thử xem sao chứ?